Tự Do Ngôn Luận

 chính sách gần đây của fb là ẩn/xóa bài hoặc hạn chế tương tác nếu fb thấy rằng bài viết có dấu hiệu "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". tôi liên tục bị ẩn/xóa bài, bị "khóa mõm" vài ngày hoặc vài tuần. tuy nhiên, bài này sẽ không bình luận về chính sách của fb (đừng dại cãi nhau với dân do thái và ngượi miền trung).

giống như "yêu nước", "nhân dân"..., "tiêu chuẩn cộng đồng" (community standards) là cụm từ khá mơ hồ, có tính nhân danh, nó luôn bị lợi dụng, bị diễn giải nhằm mục đích bao biện để giành lẽ phải cho một ý thức (hoặc cá nhân hoặc cộng đồng). những người nghiêm trang đức cao vọng trọng nhân danh tiêu chuẩn cộng đồng để kết tội những kẻ thiếu nghiêm trang và "tục tĩu".
suy cho cùng thì "tự do đầu tiên và cuối cùng" [*] chẳng phải là những gì xa vời khó hiểu mà giản dị, nó là quyền bày tỏ suy nghĩ hay quen thuộc hơn là cụm từ "tự do ngôn luận".
tự do là được nói những điều không vừa ý người khác. nếu bạn chỉ dám nói những điều người khác muốn nghe, những điều phù hợp "tiêu chuẩn cộng đồng", bạn là nô lệ của người khác, nô lệ của cộng đồng. khi ta nói lấy lòng người khác đồng nghĩa ta muốn người khác nói những điều ta muốn nghe (tình trạng này gọi là "thù tạc"), ngược lại, khi ta dám nói những điều làm người khác nhức nhối đồng nghĩa ta dám nghe những điều ta không vừa lòng. vậy tinh thần của tự do còn là tinh thần dũng cảm (đéo sợ). dũng cảm chấp nhận và tôn trọng những bất toàn nơi ngoại giới.
cách đây ít lâu tôi có bài viết về tự do xuất bản, trong đó tôi có nói rằng, không có cuốn sách nào cần phải cấm. người ta có quyền xuất bản một cuốn sách địt cha đéo mẹ hoặc ca ngợi tướng tầu bởi chúng ta có quyền đọc hoặc ném nó vào sọt rác. ta có quyền phê phán cuốn sách nhưng ta không có quyền cấm nó ra đời bởi tự do còn là tôn trọng tự do của người khác.
nước mỹ được gọi là xứ sở của tự do bởi tu chính án thứ nhất, khẳng định quyền tự do ngôn luận, nhưng tự do của nước mỹ không vận hành trơn tru, nó luôn luôn bị đe dọa bởi những kẻ đức cao vọng trọng nhân danh đạo đức, nhân danh tiêu chuẩn cộng đồng. ở việt nam, cha nguyễn văn lý bị bịt mõm tại tòa thì ở mỹ larry flynt [**] cũng bị bịt mõm tại tòa. khác biệt giữa cha lý và flynt chỉ là nội dung vụ án. cha lý án chính trị, flynt án địt mẹ [***]. khác biệt nữa, quan trọng hơn, kết cuộc flynt thắng còn cha lý thua. khác biệt này cho thấy, ở xứ mõm vuông, tư pháp không cung cấp công lý, còn ở mỹ thì có. một kẻ "đồi bại" (như flynt tự nhận) đã chiến thắng một kẻ đức cao vọng trọng trong cuộc chiến pháp lý mà ý nghĩa cốt lõi của cuộc chiến ấy là bảo vệ quyền được nói.
tự do là giá trị được đề cao song suốt quá trình lịch sử, tự do luôn là thứ kẻ mạnh tước đoạt đầu tiên nơi kẻ yếu mà một trong những nội dung đầu tiên chúng cướp đoạt là quyền tự do ngôn luận. lịch sử không chỉ là quá khứ mà lịch sử còn là thứ đang diễn ra. tự do là món hàng luôn bị kẻ mạnh, những kẻ có quyền nhân danh mưu toan độc quyền. chúng sẵn sàn cưỡng dâm tự do của người khác, bởi thế, tự do luôn cần được bảo vệ bởi những người như larry flynt hay bác văn vương thần thánh
khâm thử
----
[*] tên một tác phẩm nổi tiếng của krishnamurti
[**] larry flynt, cha đẻ của tạp chí khiêu dâm "hustler"
[***] nội dung vụ án là một giám mục nổi tiếng (người có ảnh hưởng thứ 2 sau tổng thống r. reagan) kiện larry flynt tội xúc phạm vì tạp chí hustler đăng nội dung "đức giám mục địt mẹ trong chuồng xí"
----
bài biên 9/9/2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khát Vọng

Xung quanh thương hiệu và thị trường liên quan ALPHA

ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM KHỞI NGHIỆP